THẾ GIỚI THẬT TRONG KHÔNG GIAN ẢO

Cuộc đời của một con người là một chuỗi thời gian liên tục từ quá khứ, hiện tại cho đến tương lai. Chuỗi thời gian đó sẽ dừng lại khi con người ta không còn nữa. Nói như thế, không có nghĩa là hình ảnh về người đó mãi mãi rơi vào quên lãng.Vì vậy, để nhớ mãi hình ảnh của một con người, không chỉ ghi đậm dấu ấn qua những kỷ niệm, qua ký ức mà còn qua những kỷ vật còn lại của người đó.

mau nu trang shop online

Trong số những kỷ vật đó, những tấm hình về người đó là những bằng chứng sống thuyết phục nhất, giúp cho mọi người có cảm giác như sống lại những giờ phút bên cạnh người đó. Ngày xưa, ông cha ta không có những tấm hình như bây giờ nhưng không có nghĩa là : Ông cha ta không lưu lại một chút gì đó “để nhớ để thương” cho hậu thế. Những bức tranh chân dung, phong cảnh và sinh hoạt, những búc phù điêu, những họa tiết cổ, những bức tượng điêu khắc là những kho tư liệu quí giá để các nhà khảo cổ, các nhà nghiên cứu lịch sử làm sống lại hình ảnh của ông cha ta. Chính vì trân trọng những giây phút kỳ diệu hiếm hoi đó, ngày nay, con người có thể lưu lại những khoảnh khắc của đời mình bằng bất cứ thiết bị có chức năng ghi lại hình ảnh sẳn có , trong bất cứ khoảng thời gian nào chỉ trong tích tắc.

HINH 1

Nếu ai đó thực sự quan tâm về cuộc đời mình, họ có thể sưu tập tất cả hình ảnh của mình, rồi sắp xếp lại theo năm tháng, tạo ra một cuốn an-bum (album) bằng hình ảnh sống động, không cần diễn tả bằng lời nhưng tất cả mọi người đều hiểu. Để mai sau khi về già hay không còn nữa, nếu có dịp lần dở lại những trang an-bum đó, con cháu của họ sẽ tự hào về những gì họ đã sống và làm việc trong quá khứ, hiện tại lẫn tương lai. Tác dụng thông tin về mặt giáo dục, về sự quảng bá hình ảnh qua cuốn an-bum rất thuyết phục và có tầm ảnh hưởng sâu rộng qua nhiều thế hệ. Biết là như vậy nhưng chẳng mấy ai quan tâm, đến khi hữu sự tìm một tấm hình cũng không có. Thật đáng tiếc và đáng trách làm sao! Các sản phẩm nữ trang cũng trải qua các khoảng thời gian như: Qúa khứ là lúc còn phôi thai, còn là ý tưởng, còn là file 3D. Hiện tại là có sản phẩm hoàn chỉnh đang trưng bày, chào bán. Còn tương lai là sự tồn tại hay chấm dứt sự hiện diện của sản phẩm nữ trang đó trên thị trường.

HINH 2

Chúng ta có thể lưu lại những hình ảnh về cuộc đời của mình nhưng tại sao chúng ta không lưu lại những sản phẩm nữ trang – thành quả lao động của chúng ta trong suốt quá trình làm việc? Những vị tướng về hưu còn có những tấm huân chương ghi nhận công lao trong chiến đấu. Những văn nghệ sĩ còn có những tác phẩm đi sâu vào lòng người ghi nhận sự cống hiến cho xã hội. Vậy trong lĩnh vực sản xuất nữ trang, có biết bao nhiêu sản phẩm tôn vinh vẻ đẹp của phụ nữ, làm cho cuộc sống có nhiều màu sắc, cuối cùng chỉ nhận được sự tán thưởng trong chốc lát rồi mãi mãi rơi vào quên lãng theo thời gian.

Chẳng lẽ cái đẹp của nữ trang là cái đẹp vĩnh cữu do vàng bạc, đá quí tạo nên lại phù du đến thế sao? Chỉ có Thượng đế mới có quyền lấy đi cái đẹp. Chúng ta sẽ cảm thấy tiếc nuối khi cái đẹp mai một theo năm tháng. Chúng ta trân trọng cái đẹp vĩnh cữu bằng cách lưu lại những hình ảnh của những sản phẩm nữ trang đã được tạo ra trong quá trình sản xuất. Tất nhiên, chúng ta không chọn con đường lưu giữ các hiện vật mẫu vì phức tạp, tốn kém cho vấn đề bảo quản và an ninh.

Lưu giữ hình ảnh sản phẩm nữ trang qua dữ liệu máy tính là thuận tiện nhất và là sự lựa chọn hoàn hảo nhất lúc này. Bên cạnh đó, chúng ta có thể sắp xếp lại các sản phẩm nữ trang một cách khoa học theo ký mã hiệu, theo chủ đề, theo giới tính, theo dòng thời gian, theo đối tượng… và tất cả có thể được “số hóa” . Sự lưu giữ ở đây không đơn thuần chỉ lưu giữ lại những hình ảnh giống như một cuốn an-bum ảnh thông thường. Như thế, những sản phẩm nữ trang sẽ trở nên, khô khan, vô hồn không sức sống.

Bên cạnh những tấm hình phô trương vẻ đẹp của nữ trang, chúng ta phải mô tả chi tiết cấu trúc tạo nên vẻ đẹp hoàn mỹ đó. Từ ý tưởng là an-bum, chúng ta chuyển sang một hình thức cao cấp hơn là thiết kế ca-ta-lô (catalogue) điện tử cho sản phẩm nữ trang.

HINH 3

Tất nhiên, kết cấu, nội dung và sự dàn trang hoàn toàn dựa trên cơ sở của ca-ta-lô truyền thống. Nhưng đây là ca-ta-lô điện tử, cho nên, có nhiều tiện ích, nhiều ưu thế nổi trội, hình thức và màu sắc sống động hơn. Nói chung, khi xem ca-ta-lô điện tử chẳng khác nào, chúng ta đang xem một cuốn phim vừa có hình ảnh vừa có âm thanh, lôi cuốn từng phút từng giây diễn tả về những khoảnh khắc kỳ diệu của những sản phẩm nữ trang vang bóng một thời . Biết đâu được có những sản phẩm nữ trang bị lãng quên, nay chỉ cần xuất hiện một lần cũng làm cảm xúc người xem dâng trào và họ quyết định làm cho nó sống lại thì sao nào? Đó mới là “hữu duyên thiên lý năng tương ngộ”. Đâu phải mọi thứ cũ kỹ, lỗi thời là không còn giá trị, bởi vì chúng ta đã bỏ quên và không đánh thức chúng dậy đúng lúc.

Cái đẹp vĩnh cữu của nữ trang thì mãi mãi trường tồn là vậy! Khi chiêm ngưỡng lại từng sản phẩm nữ trang, chúng ta không khỏi bồi hồi hãnh diện trước những thành quả do chính mồ hôi công sức tạo dựng nên. Mặc dù có những sản phẩm không còn hiện hữu, chỉ tồn tại trên giấy nhưng từng đường nét, từng góc cạnh, từng hoa văn của chúng cũng nói lên biết bao nhiêu điều.

Chúng gợi lên trong ta cả một quá trình: Từ lúc thai nghén về ý tưởng, những khó khăn trong sản xuất, những đêm thức trắng làm việc cho kịp tiến độ, những kỹ niệm vui buồn khó tả, có cả thành công pha lẫn thất bại và cuối cùng là sự hài lòng của khách hàng khi đón nhận chúng. Khi nhận ra điều này, chúng ta hoàn toàn thấy được giá trị thực của những sản phẩm nữ trang trong không gian ảo là ca-ta-lô điện tử. Ký ức hiện về qua từng trang ca-ta-lô như nhắc nhở chúng ta phải biết phát huy những thành quả đạt được mà tiếp tục sáng tạo không ngừng trong lao động nghệ thuật để tạo ra những sản phẩm nữ trang ngày một tinh xảo hơn, đặc sắc hơn, ấn tượng hơn… Đây chính là những khoảnh khắc kỳ diệu của nữ trang qua ca-ta-lô điện tử mà không có một ca-ta-lô truyền thống nào sánh kịp. Thế giới thật trong không gian ảo mà lỵ!

mau nu trang shop online

NGUYỄN CHÍ CƯỜNG

Nguồn: MauNuTrang.vn

14 thoughts on “THẾ GIỚI THẬT TRONG KHÔNG GIAN ẢO

  1. Chào bạn,

    Cảm ơn về bài chia sẻ của bạn về những cách lưu giữ lại những kỷ niệm đẹp và quý giá trong quá khứ. Trong hiện tại và tương lai khi chúng ta khi chúng ta hồi tưởng về quá khứ thì chúng ta có những album và catalogue ghi nhận lại những thứ quan trọng và quý giá của chúng ta trong quá khứ.

    Những hình ảnh về các sản phẩm nữ trang là vô giá và lưu lại những dấu ấn mà có thể hiện tại tương lai những thứ đó không còn tồn tại. Và đó là những khoảnh khắc kỳ diệu của nữ trang đã được lưu giữ lại thông qua catalogue điện tử.

    Chúc bạn thành công!

    Tks
    Nguyễn Trung Nguyên
    CEO/Trainer Cty TUNG CÁNH VIỆT
    Tư Vấn Đào Tạo Cải Tiến & Quản Trị Doanh Nghiệp
    http://TungCanhViet.Com

  2. Hiện nay thế giới ảo đang hình thành và phát triển rất mạnh mẽ,được rất nhiều công ty áp dụng trong chiến lược phát triển kinh doanh của mình và công ty bạn cũng đang tiếp cận với nó.Việc lưu trữ những khoảnh khắc kỳ diệu của nữ trang thông qua catalogue điện tử là một việc làm hết sức thiết thực.
    Chúc bạn thành công !
    http://www.giaydantuong.edu.vn
    http://www.giaydantuongsg.net

  3. Chào anh
    Xưa nay, tôi vẫn giữ qua niệm không nên dùng nữ trang làm đồ lưu niệm vì nó còn giá trị kinh tế trong đó, theo thời gian thì nó sẽ giảm đi và kéo theo hệ lụy nhiều thứ không hay nên tôi hay chọn những thứ khác đơn giản hơn làm đồ lưu niệm.

    Đọc xong bài viết của anh, tôi mới thấy chọn nữ trang làm đồ lưu niệm cũng có ý nghĩa riêng của nó. Có thể hiện hữu về giá trị vật chất và ẩn ý giá trị tinh thần.

    Cám ơn anh.

  4. Đọc tiêu đề :”THẾ GIỚI THẬT TRONG KHÔNG GIAN ẢO” cứ tưởng bạn nói về internet. Hôm giờ toàn nghe người ta nói về chuyện này không. Đi đâu cũng nghe lên FaceBook, Google Chat. Hay game online mà tụi nhỏ bây giờ chết mê, chết mệt vì nó. Nhưng đọc bài của anh xong mới biết là lâm tưởng. Cách kể chuyện của anh cũng hay thật. Cảm ơn bài chia sẻ của anh.

    Kts. DƯƠNG NGUYỄN QUANG HOÀNG
    http://nhaphongthuy.org/
    http://nhaphongthuy.wordpress.com/

  5. Kỷ niệm là cái còn lại sau cùng khi tất cả mọi thứ đã qua đi và vì thế nó đáng quý nhất. Nữ trang thì đúng là vật kỷ niệm vô giá nhưng nếu tự mình làm bộ sưu tầm thì quả là tốn kém và giải pháp làm catalogue điện tử là một cách tuyệt vời để lưu giữ kỷ vật của những người thợ kim hoàn yêu các sản phẩm của mình tạo ra.

    Catalogue phần nào vẫn bị tính thương mại làm giảm phần quý trọng của kỷ vật, nếu có điều kiện thì nên lưu trữ những thông tin và hình ảnh kỷ vật trên wikipedia sẽ biến các kỷ niệm ấy thành kho tàng quý giá về kiến thức cho mọi người.

  6. Chào anh Nguyễn Chí Cường!
    Đọc bài chia sẻ:”THẾ GIỚI THẬT TRONG KHÔNG GIAN ẢO” của anh thật thú vị. Hiện nay mọi người lưu giữ hình ảnh của mình và người thân việc qua email, facebook,…thay thế kiểu lưu giữ truyền thống. Và hiện tại Ghế Giả Mây mới nghe thấy việc lưu giữ nữ trang thông qua catalogue điện tử, một thể giới thật trong không gian ảo.
    Chúc anh sức khỏe và thành công

    Cty Cp Nội thất Minh Thy
    GheGiaMay.com
    MinhThyCos.com
    NoiThatMay.com

  7. Ai rồi cũng sẽ lớn lên, già đi và mang theo bên mình nhiều câu chuyện kể. Ký ức khi nhớ về một người có thể bắt đầu bằng kỷ vật.

    Có một số người sống với hoài niệm và từng trang lưu giữ (nhật ký, album, những thước phim). Thế giới ảo cho ta một không gian rộng mở để lưu giữ từng khoảnh khắc quý giá ghi dấu trong đời. Từ bản phác họa 3D cho đến hình ảnh sản phẩm hoàn thiện là cả một quá trình phấn đấu và tâm huyết của người làm ra nó.

    Tôi đồng ý với suy nghĩ của anh. Và có lẽ nhiều người cũng vậy.
    Cảm ơn về bài viết rất hay và hữu ích này.

    TẠ QUỐC CƯỜNG
    http://TramHuongKyAnh.com
    http://NhangTramKyAnh.wordpress.com

  8. Chào anh Cường,

    Qua bài cũa anh, mình càng thấm thía hơn những kỷ vật thiêng liêng của kỷ niêm.

    Ai cũng có kỷ niệm và quá khư, mình cũng đã từ ng đánh mất quá khứ nhiều kỷ niệm

    Xin cảm ơn anh

    Xin cảm ơn

    Phan Đăng An

    Bàn Ghế Xếp Gấp

    Đồ Gỗ Lộc Lâm

    http://www.BanGheXep.com

  9. Chào bạn,
    Trong ảo có thật, trong thật sẽ có ảo. Nếu biết dung hòa và tận dụng cả 2 mình nghĩ sẽ đạt được một kết quả rất tốt. Và hôm nay qua bài viết của bạn, mình đã biết thêm về hình thức lưu giữ nữ trang thông qua catalogue điện tử, quả thật nghe rất thú vị.

    Cảm ơn bài viết của bạn đã mang đến nhiều thông tin bổ ích!

    Thân ái,

    Phan Linh
    http://NuocHoaMy.net

  10. Hi bạn,
    BÀi viết “THẾ GIỚI THẬT TRONG KHÔNG GIAN ẢO” của bạn rất hay. Nó như mở mắt cho mình về thời trang nữ ( ở đây là trang sức). Trong việc lưu giữ những khoảnh khắc, những kỷ niệm trong cuộc đời của mỗi con người.
    Xin cảm ơn bài chia sẽ của bạn.
    Chúc bạn nhiều sức khỏe và thành công.
    Trần Thế Quyền – Xe Tải Chở Thuê
    http://xetaichothue.wordpress.com/

  11. Chào bạn,

    Qua bài viết ” Thế giới thật trong không gian ảo ” Việc dùng nữ trang để lưu giữ những khoảnh khắc kỷ niệm những sự kiện đáng nhớ không còn xa lạ với chung ta như lể cưới có nhẫn cưới là một ví dụ điển hình cho việc sử dụng nữ trang để lưu giữ kỷ niệm không chỉ của riêng mình mà còn đối với những người mà bạn quan tâm.

    Cảm ơn về bài viết của bạn.Chúc bạn ngày càng thành công và phát triển.

    Trịnh Vũ Thái Hiền – CEO – Thái Hiền Sport
    Facebook : https://www.facebook.com/ThaiHienSport?ref=hl
    Website : http://www.MayDiBo.com/

  12. Hi bạn anh Cường – Kim Hoàn
    Mình rất tâm huyết nghề nghiệp của anh rất lớn.
    Mình cảm nhận được sự đồng cảm ở anh, vì mình cũng là dân thiết kế kiến trúc, trước khi ra 1 sản phẩm, mình phải tâm huyết và “thai nghén” nó rất nhiều để được 1 tác phẩm như ý .
    Mình rất tâm đắc câu này của anh : “Từ lúc thai nghén về ý tưởng, những khó khăn trong sản xuất, những đêm thức trắng làm việc cho kịp tiến độ, những kỹ niệm vui buồn khó tả, có cả thành công pha lẫn thất bại và cuối cùng là sự hài lòng của khách hàng khi đón nhận chúng.”
    Chúc anh nhiều sức khỏe và thành công.
    Ngô Hải Long
    GĐ – Cty Thiết Kế Xây Dựng Ngô Huỳnh.
    http://xaynhatrongoi.co/
    http://xaynhatrongoigiare.wordpress.com/

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s